Thống kê truy cập
  • Đang online: 9
  • Hôm nay: 116
  • Trong tuần: 1150
  • Tất cả: 604201
MỘT VÀI CHIA SẺ VỀ CÔNG TÁC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÍ DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TẠI TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TRỖI

Trong bối cảnh hiện nay, dịch bệnh Covid-19 còn nhiều diễn biến phức tạp, nhiều trường học trên địa bàn Tỉnh được trưng dụng cho công tác phòng, chống dịch, nhiều công trình xây dựng, sửa chữa trường lớp bị tạm ngưng, còn có một số giáo viên, học sinh là F0 đang điều trị tại nhà hoặc khu cách ly hay bệnh viện. Chính vì thế hình thức dạy học trực tuyến là một lựa chọn phù hợp và được quan tâm nhất của đội ngũ nhà giáo ngành giáo dục. Vậy làm thế nào để dạy học trực tuyến mang lại hiệu quả nhất đúng theo tinh thần của Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 03 năm 2021 Quy định về quản lí và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Thực tế từ năm học 2019-2020 tại đơn vị Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi cũng gặp rất nhiều khó khăn khi chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

+ Về phía giáo viên: đa số giáo viên của trường lớn tuổi, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn rất hạn chế. Vì vậy, việc sử dụng các phần mềm giảng dạy trực tuyến như Zoom, Google meet đã là một trở ngại, bên cạnh đó công tác kiểm tra đánh giá quá trình học tập trực tuyến của học sinh, đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi, kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh lại là một trở ngại vô cùng lớn. (thực hiện theo Thông tư 58/2011/TT-BGD và Thông tư 26/2020/TT-BGD sửa đổi bổ sung thông tư 58/2011/TT-BGD).

+ Về phía học sinh: học sinh của trường thuộc địa bàn nông thôn, đa số các em có cha mẹ là nông dân, công nhân. Song song với việc học ở trường, các em còn phải phụ giúp gia đình, điều kiện học tập khó khăn, khả năng tiếp cận công nghệ thấp.

+ Về phía ban giám hiệu nhà trường: công tác quản lí dạy học trực tuyến thực sự vô cùng khó khăn, ngoài việc đảm bảo hồ sơ minh chứng còn phải đảm bảo dữ liệu (học liệu) trong quá trình dạy học trên hệ thống dạy học trực tuyến, hồ sơ kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh…Chính vì thế, Ban giám hiệu nhà trường cần phải chủ động chuẩn bị một hệ thống dạy học trực tuyến đồng bộ, lâu dài và dễ dàng sử dụng nhất cho giáo viên và học sinh.

Trên cơ sở đó, hệ thống OLM.VN là một trang web được thành lập bởi các thầy cô Trường Đại học sư phạm Hà Nội, hoàn toàn miễn phí, với kho học liệu phong phú từ lớp 1 đến lớp 12 được các thầy cô biên soạn (trắc nghiệm, luyện tập, video bài giảng tương tác (vừa xem video, vừa làm trắc nghiệm)…) có thể dễ dàng giao bài cho học sinh luyện tập thêm. Tất cả đều được lưu trữ lại để đánh giá quá trình tham gia học tập, rèn luyện của học sinh.

Hình ảnh Trang chủ OLM.VN

Một số thao tác cơ bản để sử dụng tài khoản trên OLM.VN.

(Thầy cô tham khảo tại đường link hướng dẫn Hỗ trợ sử dụng OLM.VN - Học trực tuyến OLM)

1. Tạo tài khoản quản lý của nhà trường

2. Tạo tài khoản giáo viên và học sinh. Phân công GVBM, GVCN phụ trách lớp.

3. Thiết lập Zoom hoặc Google meet trong OLM.

4. Tổ chức và quản lí dạy học trực tuyến: giáo viên tự tạo học liệu hoặc sử dụng học liệu có sẵn giao cho học sinh, điểm danh học sinh, thống kê quá trình học tập, tổ chức kiểm tra đánh giá (tạo đề kiểm tra (trắc nghiệm, tự luận), phân công giám thị, đánh phách, phân công chấm bài, thực hiện chấm bài).

 

Hình ảnh Trang quản lí Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi

  

Hình ảnh Trang giáo viên được phân công giảng dạy

  

Hình ảnh Trang quản lí của giáo viên được phân công giảng dạy

Trong năm học 2021-2022, qua 4 tuần dạy học trực tuyến, tuy vẫn còn nhiều khó khăn khách quan (như thiết bị học tập của học sinh, đường truyền tín hiệu mạng, …) nhưng nhìn chung thầy trò trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức công tác dạy học trực tuyến trên OLM.VN đã đạt một số kết quả bước đầu. Ưu điểm lớn nhất của OLM.VN (theo đánh giá chủ quan của Ban giám hiệu nhà trường) đây là một hệ thống dạy học trực tuyến dễ dàng sử dụng, gần gũi với giáo viên và học sinh. Giáo viên có thể tự tạo học liệu, tổ chức dạy học, tự kiểm tra đánh giá quá trình học tập của học sinh. Học sinh nhận bài tập luyện tập, làm kiểm tra đánh giá bằng hình thức trắc nghiệm hoặc tự luận (học sinh, cha mẹ học sinh có thể theo dõi kết quả học tập của học sinh). Nhà trường quản lý được kho học liệu dạy học trực tuyến của giáo viên, tổ chức một kỳ kiểm tra (giữa kì, học kì) đạt hiệu quả.

TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TRỖI