Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình 2018”
Chương trình GDPT 2018 - được xây dựng theo định hướng tiếp
cận năng lực, phù hợp với xu thế phát triển chương trình của các nước
tiên tiến, nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới của Nghị quyết số 88/2014/QH13 của
Quốc hội: "tạo chuyển biến căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả
giáo dục phổ thông;kết hợp dạy chữ, dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần
chuyển nền giáo dục nặng về truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển
toàn diện cả về phẩm chất và năng lực, hài hoà trí, đức, thể, mỹ và phát huy tốt
nhất tiềm năng của mỗi học sinh" thì việc đổi mới phương pháp dạy học là một
giải pháp được xem là then chốt, có tính đột phá cho việc thực hiện chương
trình này.
Vậy cần phải đổi mới như thế nào để đạt hiệu quả? Nhằm trao đổi,
chia sẻ cách thức mà hiện nay giáo viên trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đang tiếp cận. Ngày 14/12/2023, trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới phương pháp dạy học theo
chương trình 2018”
Nhóm giáo
viên được phân công thực hiện chuyên đề gồm 4 thầy cô
1. Thầy Trần
Quốc Dũng: tổ Toán -Tin
2. Thầy Bùi
Văn Thông : tổ Thể dục – Ngữ văn
3. Thầy Nguyễn
Quốc Huy: tổ Sinh- Lí- Công nghệ- Tiếng anh
4. Cô Nguyễn
Thị Thanh Thùy: tổ Hóa- Sử - Địa - GDCD
Trong chuyên đề, các
thầy cô đã khẳng định việc đổi mới phương pháp dạy học sẽ: phát triển năng lực, trí tuệ sáng tạo của mỗi học
sinh; giúp việc dạy từ thụ động sang chủ động; thúc đẩy quá trình phát triển tư
duy của học sinh…Chính vì vậy, đổi mới phương pháp dạy học là rất cần
thiết trong môi trường học tập như hiện nay. Đổi mới giảng dạy không chỉ dựa
trên các lý thuyết mà còn kết hợp với thực tiễn và dựa theo kinh nghiệm của
giáo viên cũng như khả năng học tập của học sinh.
Xuất phát từ thực trạng
học sinh của nhà trường, thầy cô cũng chỉ ra những thuận lợi, khó khăn. Từ đó,
thầy cô chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế giảng dạy. Trong phần chia sẻ, thầy
cô cũng khẳng định mỗi học sinh là một chủ thể tiếp nhận khác nhau nên cần linh
động trong sử dụng phương pháp giảng dạy và phải biết vận dụng phương pháp vào
nội dung phù hợp có như vậy mới đạt hiệu quả và không tạo sự nhàm chán và gượng
gạo trong tiết học. Và dù phương pháp nào cũng hướng đến học sinh là chủ thể của
tiết học.
Hình 1. Giới thiệu chuyên đề
Để tăng tính thiết thực cho chuyên đề, nhóm giáo viên của trường
cũng đã làm cuộc khảo sát trên tất cả học sinh K10, K11 của trường. Kết quả, tất
cả các em đều rất thích và đồng tình với việc sử dụng phương pháp mới vào tiết
học, với các phương pháp mới, các em có cơ hội thể hiện được vai trò của mình
trong việc phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
Hình 2. Khảo sát thực tế
Buổi sinh hoạt chuyên đề diễn ra đã thu
hút được sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các thầy cô trong hội đồng sư phạm
nhà trường bởi tất cả thầy cô cũng đang trăn trở làm thế nào để mang đến cho học
sinh tiết học thật hạnh phúc và hiệu quả. Qua buổi sinh hoạt này, thầy cô cũng
mong muốn Chuyên môn nhà trường tổ chức nhiều buổi sinh hoạt chuyên đề hơn nữa
để được trao đổi, học hỏi những kinh nghiệm trong thực hiện chương trình GDPT
2018.
TRƯỜNG THPT NGUYỄN VĂN TRỖI